Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật phải thiết thân với người lao dong và ngưởi sử dụng lao dong

Chuyển biến về nhận thức ở cấp Vùng đất về tầm quan trọng của sự vụ tuyên truyền PBPLTheo Bộ LĐ -TB &XH , mặc dầu kinh phí triển khai hạn hẹp và thời gian không nhiều , song các Tiểu đề án ( tổng cộng có 5 tiểu đề án ) đã có sự phối hợp , chủ động trong việc thực hiện và đã Đạt tới những Cuối cùng ban đầu. Cụ thể , các các cơ quan , tổ chức chịu trách nhiệm điều hành từng Tiểu đề án đã chủ động , phối hợp với các cơ quan liên hệ tiến hành xây dựng kế hoạch , nội dung và dự toán chi tiết để thực hiện cho năm 2009 và cả thời kì. Đặc biệt , đã để ý phối hợp , lồng ghép công việc với sự vụ chuyên môn và coi trọng nhu cầu của đối tượng.Theo đó , nhận thức của các cơ quan , tổ chức , người lao động và người sử dụng lao động về tầm quan trọng của sự vụ tuyên truyền phổ biến pháp luật và sự nhu yếu của đề án đã có bước chuyển , nhất là cấp Vùng đất. Cuộc khảo sát sự vụ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật do Tiểu đề án 1 thực hiện tại 80 doanh nghiệp thuộc mọi loại hình tại 16 tỉnh , đô thị trên 3 miền núi sông đã cho thấy khoảng 80% đơn vị đã triển khai sự vụ này.Tuy nhiên , Bộ LĐ - TB &XH cho Rành tuyên truyền chưa được thực hiện tốt và có sự chênh lệch giữa các loại hình doanh nghiệp , trong đó doanh nghiệp tư doanh , đặc biệt là hợp tác xã là những đơn vị thực hiện kém nhất. Trong lúc đó , độ bao trùm của hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động có những hạn chế về quy mô và số lượng , chính yếu tập kết ở cấp trung ương và cấp tỉnh , đô thị , chưa lan tỏa đến cấp doanh nghiệp. Hoạt động của các tiều đề án cũng không đồng đều. Cụ thể , tiểu đề án 2 vẫn chưa triển khai việc biên soạn và ban hành chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho sự vụ tuyên truyền phổ biến pháp luật tại doanh nghiệp. Tiểu đề án 4 mới khởi động ở cấp trung ương và Vẫn lúng túng.Hơn thế , nội dung tuyên truyền ở tất thảy các loại hình doanh nghiệp còn có sự chênh lệch và chỉ mới tập kết vào một số nội dung có lợi cho người sử dụng lao động như hợp đồng lao động ( trên 82% doanh nghiệp thực hiện việc này ) , an toàn vệ sinh lao động ( 80 , 7% ) , lương bổng ( 80% ) mà ít quan tâm đến các Sự tình liên hệ đến quyền lợi sát sườn của người lao động như thỏa chiêm bao lao dong tập thể , BHXH , BHTN , thời giờ làm việc , nghỉ ngơi , bãi công và giải quyết tranh chấp lao động . Tập kết triển khai các giải pháp để nâng cao công hiệu của Đề ánTheo Thứ trưởng Bộ lao động – Thương binh và tầng lớp , Trưởng ban Điều hành đề án Phạm Minh Huân , nhiệm vụ đặt ra cho đề án trong năm 2010 là rất lớn bởi đây là năm thứ 2 thực hiện đề án để làm cơ sở sơ kết , đánh giá giữa kỳ tạo tiền đề cho việc hoàn tất mục tiêu đặt ra vào năm 2012 và cũng là năm quốc dân đại hội sẽ thông qua 2 đề án luật liên hệ trực tiếp tới quyền và bổn phận người lao dong và người sử dụng lao dong , đó là Bộ luật lao động hiệu đính và Luật Công đoàn sửa đổi.Do đó , Thứ trưởng yêu cầu các thành viên Ban điều hành cần tăng cường gia chi dĩ tính chủ động trong việc đôn đốc , giám sát và phối hợp các hoạt động của các tiểu đề án , đặc biệt là ở cấp địa phương.Đồng thời , Bộ Tư pháp quan tâm hướng dẫn sự vụ lập mưu hoạch và triển khai thực hiện tuyên truyền phổ biến pháp luật , cung cấp kịp thời các đề cương tuyên truyền và đào tạo hàng ngũ làm công tác này. Theo đó , triển khai ngay từ tháng đầu , quý đầu năm 2010 trên diện rộng và xuống sâu tới các doanh nghiệp theo nguyên tắc nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật phải thiết thân với người lao động và ngưởi sử dụng lao động , hình thức Đa chủng và phù hợp với từng đối tượng và các hoạt động phải được tổng hợp , phân tách , thông cáo làm cơ sở để đánh giá mực độ hoàn tất mục tiêu của Đề án.Mặt khác , Bộ Tài chính cần Cấp bách xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp tự tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật và sớm ban hành Thông tư hiệu đính , tu bổ Thông tư 63/2005/TT-BTC nhằm tạo điều kiện đảm bảo kinh phí Trội hơn cho hoạt động tuyên truyền , phổ biến , giáo dục pháp luật nói chung , cho hoạt động của đề án nói riêng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét